การล้าตัวของวัสดุโครงสร้าง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

 

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ ภาษาสำหรับงานวิศวกรรม (ENGLISH FOR ENGINEERING WORK หรือ EEW) นะครับ

 

วันนี้ผมจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับศัพท์ทางด้านวิศวกรรมที่เพื่อนๆ น่าที่จะได้ยินอยู่บ่อยๆ จนคุ้นหูกันดีอยู่แล้ว แต่ ผมก็เชื่อเหลือเกินว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจความหมายของคำๆ นี้จริงๆ คำๆ นี้ก็คือ “Fatigue” นั่นเองนะครับ

หากเราจะแปลคำๆ นี้ก็จะมีความหมายตรงๆ ตัวว่า ความเหนื่อย ความล้า ซึ่งพอนำคำๆ นี้ไปใช้ทางด้านวิศวกรรม เราจึงตีความหมายเป็น การล้าตัวของวัสดุโครงสร้าง นะครับ

 

ซึ่ง การล้า นี้เป็นรูปแบบการเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัววัสดุโครงสร้างมากที่สุด และ มีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจากว่า การล้า นั้นถือได้ว่าเป็นรูปแบบของความเสียหายที่มีค่า แรงเค้น นั้นกระทำกับวัสดุในลักษณะที่ค่าแรงเค้นนั้นมีค่าที่ต่ำกว่าค่าที่ได้ทำการออกแบบไว้มาก โดยจากข้อมูลที่มีการสำรวจกันพบว่า การเสียหายด้วยด้วยรูปแบบ การล้า นั้นสามารถคิดได้ออกมาเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของการแตกหักของวัสดุทั้งหมด ซึ่งกลไกของ การล้า นั้นจะเกิดจากการที่ชิ้นส่วนโครงสร้างนั้นๆ ต้องรับ นน บรรทุก หรือ แรงกระทำแบบซ้ำไปซ้ำมา หรือ เป็นคาบ (Cyclic Load) ซึ่งจะส่งผลทำให้ผิวของตัววัสดุนั้นเกิดรอยร้าวเล็กขึ้นก่อน โดยที่รอยร้าวเล็กๆ ที่เกิดขึ้นนี้จะมีขนาดที่ใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดจะทำให้หน้าตัดในการรับแรงเค้นนั้นจะเหลือพื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และ ก็จะทำให้เกิดการวิบัติแบบฉับพลันทันทีทันใดเมื่อได้รับความเค้นเพิ่มเติมแค่เพียงเล็กน้อย ดังนั้นจึงทำให้ความเสียหายเนื่องจาก การล้า นั้นจึงถือได้ว่าเป็นรูปแบบของการวิบัติที่มีอันตรายอย่างมากเลยนะครับ

 

เรามาดู ตย ของประโยคที่มีการใช้คำว่า การล้า หรือ Fatigue นี้กันสักหน่อยนะครับ

 

“ The structural section of this wind turbine is damage due to fatigue from the wind loads. ”

 

แปลว่า

 

“ หน้าตัดของโครงสร้างกังหันลมนี้ได้รับความเสียหายเนื่องจาก การล้า ที่เกิดขึ้นจากแรงลมที่กระทำ ”

 

ผมขออนุญาตยกอีกสัก ตย หนึ่งก็แล้วกันนะครับ

 

“ Every structural engineers should always avoid the failure caused from fatigue, because such failure could be defined as a sudden failure type. “

 

แปลว่า

 

“ วิศวกรโครงสร้างทุกๆ คนควรที่จะหลีกเลี่ยงรูปแบบการวิบัติเนื่องจาก การล้า เพราะรูปแบบการวิบัติดังกล่าวจัดได้ว่าอยู่ในรูปแบบของการวิบัติแบบฉับพลันทันทีทันใด “

 

ยังไงในโพสต์ต่อๆ ไปของผมๆ จะขออนุญาตนำเรื่อง การล้า นี้ไปทำการอธิบายต่อก็แล้วกันนะครับ เพื่อนๆ ท่านใดที่มีความสนใจก็สามารถที่จะติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับหัวข้อนี้ได้ต่อไป

 

ปล ผมต้องขอขอบคุณเจ้าของภาพๆ นี้ซึ่งนำมาจากเว็บไซต์ของ PANTIP มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com