ความรู้พื้นฐานทางด้าน การออกแบบโครงสร้าง คอร

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

พบกันอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์แบบนี้นะครับ โดยที่ในวันนี้ผมจะมาร่วมกันเสวนาถึงคำถามที่ผมได้เชิญชวนให้เพื่อนๆ ให้มาร่วมสนุกตอบคำถามกัน ซึ่งคำถามในวันนี้จะเกี่ยวข้องความรู้พื้นฐานทางด้าน การออกแบบโครงสร้าง คอร นั่นเองนะครับ โดยที่คำถามนั้นมีอยู่ว่า

ผมได้ทำการหล่อเสาเข็ม คอร ขึ้นมา 1 ท่อน ซึ่งเสาเข็มต้นนี้มีความยาวเท่ากับ L หากผมต้องการที่จะทำการใช้เครนเพื่อทำการยกเสาเข็มท่อนนี้ดังรูปที่เพื่อนๆ เห็น ผมควรที่จะทำการยกที่ระยะเท่าใดจากปลายของเสาเข็มทั้ง 2 ด้าน และ เพราะเหตุใดจึงควรทำการยกเสาเข็มที่ตำแหน่งนี้ ?

 

คำตอบ ระยะนี้จะมีค่าเท่ากับ 0.207L นะครับ สืบเนื่องมาจากการที่ชิ้นส่วนโครงสร้างเสาเข็ม คอร ส่วนใหญ่นั้นจะถูกทำการผลิตขึ้นมาโดยจะใช้เพียงลวดอัดแรงในการเสริมเท่านั้น พูดง่ายๆ คือ ไม่ได้มีการเสริมเหล็กอยู่ภายในชิ้นส่วนเลย นั่นหมายความว่าหน้าตัดของเสาเข็ม คอร จึงถูกออกแบบมาเพื่อที่จะใช้ในการรับแรงตามแนวแกนเพียงเท่านั้น และ หากทำการใช้การยกด้วยเครนหรือวิธีการใดๆ ก็ตามที่อาจจะก่อให้เกิดแรงดัดขึ้นเหมือนกันกับวิธีการยกที่ผมได้ยกตัวอย่างไป เสาเข็ม คอร ก็จะเกิดแรงดัดขึ้นอันเนื่องจาก นน ของตัวเสาเข็มเอง ทั้งนี้เราจะต้องทำการตรวจสอบดูด้วยว่าแรงดัดที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนย้ายหรือขนส่งนั้นเป็นแรงดัดแบบใด มีค่าเท่ากับเท่าใด มีค่ามากกว่าค่าแรงดัดที่ชิ้นส่วน คอร จะสามารถรับได้ด้วยหรือไม่เสมอนะครับ

 

วิธีการที่จะทำให้ค่าของแรงดัดในชิ้นส่วนนั้นออกมามีค่าน้อยที่สุด คือ เราจะต้องทำให้ขั้นตอนของการยกหรือการขนส่งนั้นเกิดทั้งค่าแรงดัด แบบบวก และ แบบลบ และที่สำคัญที่สุดคือจะต้องให้ทั้งสองค่านี้มีค่าที่เท่าๆ กันด้วยกัน ซึ่งการที่ให้ระยะจากปลายของชิ้นส่วนมีค่าเท่ากับ 0.207L จะทำให้ค่าแรงดัดทั้ง แบบบวก และ แบบลบ นั้นออกมามีค่าที่เท่าๆ กันนั่นเอง เรามาดูวิธีในการคำนวณค่าๆ นี้ด้วยกันนะครับ

 

ผมจะให้ค่า L เป็นความยาวทั้งหมดของชิ้นส่วนเสาเข็ม คอร ค่า W เป็น นน ต่อ ความยาว ของชิ้นส่วนเสาเข็ม คอร และ จะให้ระยะจากปลายของชิ้นส่วนเสาเข็ม คอร นั้นมีค่าเท่ากับระยะ X หากเป็นตามที่ผมได้นิยามไว้นี้ ค่าแรงปฏิกิริยาในแนวดิ่งที่เกิดขึ้นที่ปลายทั้งสองข้างในเชือกก็จะทำให้มีค่าเท่ากับ WL/2 ดังนั้นจากแผนภาพอิสระของแรงภายในชิ้นส่วนของโครงสร้างจะเป็นไปตามรูปที่แสดงและเราก็จะสามารถคำนวณหาค่า M pos ซึ่งจะมีค่าเท่ากับสมการที่ (1)

 

M pos = WL/2 (L/2 – X) – W/2 (L/2)^(2)

M pos = WL^(2)/4 –WLX/2 – WL^(2)/8

M pos = WL^(2)/8 – WLX/2 ——————–(1)

 

ต่อมาหากเราพิจารณาเฉพาะที่ปลายของชิ้นส่วนเราก็จะพบว่าค่า M neg สามารถที่จะทำการคำนวณออกมาได้ง่ายๆ จากการ TAKE MOMENT เฉพาะส่วนยื่นของชิ้นส่วนเสาเข็ม คอร ซึ่งจะมีค่าเท่ากับสมการที่ (2)

 

M neg = WX^(2)/2 ——————–(2)

 

จากที่ผมได้นิยามเอาไว้นะครับ เราจะให้ค่า M pos นั้นมีค่าเท่ากับ M neg ดังนั้นเราก็จะให้สมการที่ (1) นั้นเท่ากันกับสมการที่ (2) ซึ่งในที่สุดก็จะสามารถทำให้แก้สมการหาค่า X ออกมาได้ซึ่งก็จะมีค่าเท่ากับสมการที่ (3)

 

M neg = M pos

WX^(2)/2 = WL^(2)/8 – WLX/2

X = 0.207L ——————–(3)

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com