เหตุโครงสร้างกันสาดนั้นเกิดการวิบัติ

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

 

สืบเนื่องจากที่เมื่อในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ได้เกิดกรณีของการที่โครงสร้างกันสาดแบบยื่นคอนกรีตเสริมเหล็กได้เกิดการวิบัติลงมาและผมได้นำเอาข่าวมาเล่าสู่กันฟัง ก็มีเพื่อนๆ ของพวกเราหลายๆ คนได้ออกความคิดเห็นต่างๆ มากมายเข้ามาเกี่ยวกับกรณีๆ นี้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการดีนะเพราะเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นสิ่งที่พวกเราไม่ควรที่จะทำก็คือ การมุ่งแต่จะหาผู้กระทำความผิดเพราะสุดท้ายแล้วผมคิดว่าคงไม่มีใครตั้งใจที่อยากจะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นหรอก ดังนั้นสิ่งที่ควรจะทำจริงๆ คือ มุ่งหาสาเหตุของปัญหาที่เกดขึ้นจริงๆ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ช่วยกันทำการป้องกันมิให้เกตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำสองอีกน่ะครับ

เอาเป็นว่าวันนี้ผมจึงอยากที่จะขออนุญาตหยิบยกและนำเอาข้อคิดเห็นส่วนตัวของผมเพียงคนเดียว เอามาอธิบายและเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนๆ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ซึ่งสิ่งที่เพื่อนๆ น่าจะได้รับก็คือ ความรู้ เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้นำเอาหลักการเหล่านี้ไปใช้ในการป้องกันมิให้เกิดเหตุวิบัติในโครงสร้างเช่นนี้อีกน่ะครับ

 

ซึ่งส่วนตัวแล้วผมมองว่าเหตุๆ นี้เกิดขึ้นเนื่องจากแผ่นพื้นยื่นที่เกิดการวิบัตินั้นมีการกำหนดให้มีระยะหุ้มของคอนกรีตหรือ CONCRETE COVERING ที่น้อยจนเกินไป สืบเนื่องจากโครงสร้างส่วนนี้เป็นโครงสร้างที่เปิดออกสู่สภาพแวดล้อมภายนอกหรือ EXPOSED STRUCTURE ดังนั้นลักษณะโครงสร้างเช่นนี้จะต้องสัมผัสกับสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เกือบจะตลอดเวลาเลย เช่น ความร้อน ความเย็น แดด ฝน ความชื้น เป็นต้น ซึ่งพวกเราเหล่าวิศวกรทราบกันดีกว่า วิธีการป้องกันสำหรับกรณีที่โครงสร้างเป็นเช่นนี้ก็คือ การกำหนดให้มีระยะหุ้มของคอนกรีตซึ่งมีขนาดที่มากเพียงพอเพราะหากระยะดังกล่าวนี้น้อยจนเกินไปและเมื่อผิวภายนอกซึ่งทำจากวัสดุคอนกรีตนั้นเกิดการหดตัวหรือ SHRINKAGE ขึ้น ยิ่งหากว่าตัววัสดุคอนกรีตนั้นมีการก่อสร้างโดยการขาดคุณภาพไปก็ยิ่งทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ยิ่งแย่เป็นทวีคูณเลยเพราะนั่นจะเป็นการทำให้รอยร้าวที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากการหดตัวดังกล่าวนี้มีขนาดความกว้างที่มากพอที่จะทำให้น้ำหรือความชื้นจากภายนอกนั้นสามารถที่จะซึมผ่านเข้ามาจนถึงตัวเหล็กเสริมหลัก ซึ่งเจ้าเหล็กเสริมหลักในพื้นยื่นนี้ก็จะถูกวางตัวให้อยู่ที่ผิวด้านบนของแผ่นพื้นด้วยน่ะครับ

 

ดังนั้นหากเราปล่อยให้เหล็กเสริมไม่ว่าจะเป็นเหล็กเสริมหลักหรือเหล็กเสริมรองในแผ่นพื้นของเรานั้นมีโอกาสที่จะสัมผัสกับน้ำและอากาศ โดยการสัมผัสนั้นจะเป็นไปแบบสลับไปสลับมา ก็แน่นอนว่าสิ่งที่มิอาจที่จะหลีกเลี่ยงได้เลยก็คือ “สนิม” และเมื่อเกิดสนิมมากๆ เข้าจนกินเข้าไปจนถึงเนื้อในสุดของเหล็กเสริม นั่นก็จะทำให้เหล็กเสริมของเราขาดในที่สุด พอเหล็กเสริมหลักขาดแผ่นพื้นก็จะไม่มีตัววัสดุที่จะทำหน้าที่ในการถ่ายแรงดึงที่เกิดขึ้นในโครงสร้าง ในที่สุดแผ่นพื้นยื่นก็จะวิบัติตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้น่ะครับ

 

สำหรับการป้องกันสาเหตุที่ผมได้กล่าวถึงข้างต้นนอกจากการกำหนดให้มีระยะหุ้มของคอนกรีตที่มากเพียงพอแล้ว เรายังอาจจะทำได้โดยอาศัยวิธีการอื่นๆ ด้วยเช่น ดำเนินการป้องกันมิให้เกิดการขังของน้ำในบริเวณด้านบนของแผ่นพื้นยื่นโดยอาจจะทำทางลาดเพื่อทำการระบายน้ำหรืออาจจะใช้ระบบกันซึมที่มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแผ่นพื้นยื่น เป็นต้นนะครับ

 

เอาเป็นว่าเมื่อเพื่อนๆ ได้อ่านบทความๆ นี้ของผมแล้วก็นำเอาไปพิจารณาใช้ได้แต่อย่างที่ผมได้ออกตัวเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวของผมเพียงคนเดียว เอาเป็นผมคิดว่าเร็วๆ นี้ทางท่านอาจารย์และทาง วสท ก็น่าที่จะทำการสำรวจโดยละเอียดอีกรอบหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อที่จะได้สามารถทำการสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้พวกเราทุกๆ คนนั้นได้เรียนรู้และรับทราบถึงสาเหตุของการวิบัติของโครงสร้างกันสาดในกรณีๆ นี้ไปพร้อมๆ เพื่อสุดท้ายแล้วพวกเราจะได้ช่วยกันเฝ้าระมัดระวังมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่สอง

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอังคาร

#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง

#ความรู้เรื่องเหตุโครงสร้างกันสาดนั้นเกิดการวิบัติ

#ตอนที่2

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com