วิธีการทำบ่อสังเกตการณ์ หรือ OBSERVATION WELL

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้และวิธีในการอ่านข้อมูล ซึ่งจะรวมไปถึงการนำข้อมูลจากผลการทดสอบดินหรือ BORING LOG ไปใช้งานมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

สืบเนื่องจากเนื้อหาในสัปดาห์ที่แล้วที่ผมได้พูดถึงเรื่อง ผลของระดับน้ำใต้ดิน และผมก็ได้แจ้งไปด้วยว่า ในวันนี้ผมจะขออนุญาตพูดถึงวิธีในการที่พวกเรานิยมนำมาใช้ในการตรวจสอบหาค่าของระดับน้ำใต้ดินที่ค่อนข้างให้ผลที่น่าเชื่อถือมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ คนนะครับ

โดยที่วิธีการแรกที่ผมตั้งใจที่จะนำเอามาหยิบยกเล่าให้เพื่อนๆ ฟังในวันนี้ก็คือ วิธีการทำบ่อสังเกตการณ์ หรือ OBSERVATION WELL นั่นเองครับ

อย่างที่ผมได้เรียนไปในเนื้อหาของสัปดาห์ที่แล้วว่า ระดับของน้ำใต้ดินที่วัดได้ในระหว่างช่วงสำรวจสภาพของชั้นดินนั้นจะไม่สามารถบ่งบอกได้ถึงระดับน้ำใต้ดินจริงๆ ได้ กล่าวคือวิธีการดังกล่าวไม่สามารถที่จะบอกกับผู้สำรวจให้ทราบได้ถึงระดับสูงสุดหรือต่ำสุดของน้ำใต้ดินที่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในแต่ละปี ดังนั้นในวิธีการออกแบบสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในโครงการหนึ่งๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากเรื่องน้ำใต้ดินจึงควรที่จะต้องทำการพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดินภายในช่วงของระยะเวลาที่ที่ค่อนข้างมีความยาวนานมากขึ้นตามไปด้วย

วิธีการนี้จะมีวิธีการที่สามารถทำได้ค่อนข้างง่าย มีความตรงไปตรงมา ที่สำคัญคือ มีต้นทุนที่ราคาถูกมากๆ แต่ก็มีข้อจัดอยู่เพียงหนึ่งประการก็คือ วิธีการนี้เหมาะที่จะใช้ทำการทดสอบสำหรับดินที่มีคุณสมบัติที่น้ำนั้นสามารถที่จะซึมผ่านไปได้และมีลักษณะของชั้นดินเป็นแบบชั้นเดียว หรือพูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ ระดับของน้ำใต้ดินจะมีเพียงแค่ค่าๆ เดียวเท่านั้น สำหรับวิธีการทำ เราก็จะทำการขุดหลุมเจาะแล้วก็ค่อยทำการติดตั้งบ่อสังเกตการณ์แบบถาวรเพื่อใช้สำหรับการสำรวจและตรวจวัดระดับของน้ำใต้ดินที่อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเป็นระยะๆ ตลอดทั้งปี โดยที่เราจะอาศัยท่อ PVC ที่มีการเจาะรูและหุ้มปลายด้วยตาข่ายที่มีตาค่อนข้างจะละเอียดสักหน่อย จากนั้นเราก็จะทำการหย่อนเจ้าท่อๆ นี้ลงไปในหลุมเจาะ จากนั้นก็จะทำการเราก็จะทำการดึงท่อกรุกันดินขึ้นมาเพื่อทำการวัดระดับของน้ำใต้ดิน ทั้งนี้วิธีในการวัดระดับของน้ำในบ่อจะสามารถทำได้โดยการหยั่งหาค่าความลึกของระดับน้ำใต้ดินโดยตรงเลยหรืออาจจะใช้ทุ่นลอยต่อเข้ากันกับเครื่องมือที่จะทำหน้าที่ในการบันทึกค่าต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนพื้นผิวของดิน

อย่างที่ผมได้เรียนไปข้างต้นถึงข้อจำกัดของวิธีการนี้ เช่น หากว่าสภาพของดินนั้นมีคุณสมบัติเป็นดินที่มีค่อนข้างมีความทึบน้ำ หากว่าสภาพของดินไม่เป็นไปตามที่ผมได้ระบุถึงหรือว่าชั้นดินอาจจะมีซ้อนกันหลายชั้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ระดับของน้ำใต้ดินนั้นมีหลายค่ามากๆ เป็นต้น เราก็อาจจะจำเป็นต้องใช้วิธีการและอุปกรณ์อื่นๆ เข้าช่วยในการติดตามและทำการตรวจวัดเป็นพิเศษ ซึ่งผมขออนุญาตเก็บเอาไว้เล่าต่อในครั้งต่อไปก็แล้วกัน ยังไงหากเพื่อนๆ ท่านใดที่มีความสนใจเป็นพิเศษก็สามารถที่จะติดตามบทความๆ นี้ได้ในครั้งต่อไปที่เราจะได้กลับมาพบกันนะครับ

ปล ผมต้องขอขอบคุณและให้เครดิตรูปภาพที่นำมาใช้ประกอบในโพสต์ๆ นี้ที่ผมได้นำมาจากเอกสารนำเสนอเนื้อหาทางวิชาการเรื่อง การเจาะสำรวจดิน ที่ได้มีการจัดทำโดยคณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปัฐพี ในคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี 
#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม
#อธิบายถึงความสำคัญของขั้นตอนในการตรวจสอบระดับของน้ำใต้ดิน

ADMIN JAMES DEAN
Bhumisiam ภูมิสยาม

ผู้ผลิตรายแรก Spun MicroPile
1) ได้รับการรับรองระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตามมาตรฐาน ISO 45001:2018
2) ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐาน ISO 9001:2015
3) ได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2015 UKAS ภายใต้การดูแลของ อังกฤษ 
4) ได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2015 NAC ภายใต้การดูแลของ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
5) ได้รับมาตรฐาน มอก. 397-2524 เสาเข็ม Spun MicroPile Dia 21, 25, 30 cm.
6) ผู้ผลิต Spun MicroPile ที่ได้รับ Endorsed Brand รับรองคุณภาพมาตรฐานจาก SCG
7) ผู้นำระบบ Computer ที่ทันสมัยผลิต เสาเข็ม Spun MicroPile
8) ลิขสิทธิ์เสาเข็ม Spun MicroPile
9) เทคโนโลยีการผลิต จากประเทศเยอรมัน
10) ผู้ผลิต Spun MicroPile แบบ “สี่เหลี่ยม”
11) การผลิตคอนกรีตและส่วนผสม ใช้ Program SCG-CPAC

เสาเข็ม สปันไมโครไพล์ ช่วยแก้ปัญหาได้เพราะ
1) สามารถทำงานในที่แคบได้
2) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง
3) หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน
4) สามารถรับน้ำหนักได้ 20-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินแต่ละพื้นที่
5) สามารถตอกชิดกำแพง ไม่ก่อให้โครงสร้างเดิมเสียหาย

สนใจติดต่อสินค้า เสาเข็มสปันไมโครไพล์ มาตรฐาน มอก. โทร
 082-790-1447
 082-790-1448
 082-790-1449
 081-634-6586

? http://www.spun-micropile.com