การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE) นะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาตอบคำถามที่เพื่อนวิศวกรของผมท่านหนึ่งได้ฝากคำถามกับผมไว้มาสักพักใหญ่แล้วโดยมีใจความของคำถามว่า

“ ผมนึกไม่ออกจริงๆ เพราะเวลาคุยกับลูกค้า เราก็อยากที่จะแนะนำให้ลูกค้าใช้ระบบโครงสร้างพื้น คอร ผมจึงมีคำถามว่า หากว่าเราจะทำการยก ตย กันให้เห็นภาพง่ายๆ หากว่าเราใช้ลวดอัดแรงขนาดทั่วๆ ไปจำนวน 1 เส้น ในงานโครงสร้างพื้น คอร แบบไร้คานท้องเรียบ (POST-TENSIONED FLAT PLATE STRUCTURE) จะสามารถเทียบออกมาได้ว่าจะมีค่ากำลังรับโมเมนต์ดัดเท่ากับเท่าใดครับ ?”

 

หากเปรียบเทียบแบบนี้จะค่อนข้างยากทีเดียวนะครับ เนื่องด้วยหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน แต่ วิธีการหนึ่งที่ผมคิดออกว่าน่าที่จะมีความเหมาะสม และ จะสามารถนำมาใช้ในการเปรียบเทียบกรณีการรับ นน ของโครงสร้างแผ่นพื้น คอร ได้ก็คือ ผมจะทำการยก ตย กรณีทั่วๆ ไปของโครงสร้างแผ่นพื้น คอร ขึ้นมานั่นเองนะครับ ดังนั้นวันนี้เรามาดู ตย นี้กันเลยก็แล้วกันครับ

 

ตย ที่ว่านี้คือ ผมจะใช้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นข้อมูลทั่วๆ ไปของโครงสร้างแผ่นพื้น คอร ในการคำนวณนะครับ นั่นก็คือ ความหนาโดยทั่วไปของแผ่นพื้นจะมีค่าเท่ากับ 20-25 CM ผมจะเลือกใช้ประมาณ 23 CM ขนาดของลวดอัดแรงที่จะใช้ คือ ลวดอัดแรงขนาดปกติ นั่นก็คือ ลวดอัดแรง Grade 1860 (7-WIRE STRAND) ซึ่งจะมีขนาด สผก เท่ากับ ½ INCH หรือ 12.7 MM และ มีขนาด พท หน้าตัดของลวดอัดแรงเท่ากับ 0.9871 CM^(2) และ ผมจะสมมติว่า ค่าการสูญเสีย หรือ LOSS ต่างๆ โดยประมาณจะอยู่ที่อัตราส่วนร้อยละ 15 ก็แล้วกันนะครับ

 

หากว่าเราใช้ค่าข้างต้นในการสมมติค่าต่างๆ เราจะพบว่า ค่าความลึกประสิทธิผล หรือ ค่า d ของพื้นจะอยู่ที่ประมาณ 21 CM ซึ่งนั่นก็จะทำให้ค่าระยะการเยื้องศูนย์ออกจากแนว NUETRAL AXIS ของแผ่นพื้นมีค่าเท่ากับ 9.50 CM

สำหรับแรงดึงทั้งหมดที่เราจะใช้ดึงลวดจำนวน 1 เส้นนั้นจะมีค่าเท่ากับ 14,200 KGF/STRAND และ เมื่อทำการหัก LOSS ออกไปแล้วก็จะทำให้เหลือแรงดึงประสิทธิผลเท่ากับ 12,070 KGF/STRAND นะครับ

 

เพราะฉะนั้นค่าแรงดัดที่ลวด 1 เส้นจะสามารถต้านทานได้โดยประมาณก็จะมีค่าเท่ากับ

M = Peff e

M = 12,070 x 9.50 / 100

M = 1,146 KGF-M/STRAND

 

เวลาที่เราทำการเสริมลวดอัดแรงเราต้องไม่ลืมนะครับว่า เราไมได้ใช้ลวดเพียง 1 เส้นต่อ ท่อ 1 TENDON เพราะ จริงๆ แล้วอาจจะมีจำนวนของลวดอัดแรงอย่างน้อย 3 หรือ 4 เส้น ต่อ 1 TENDON ลดหลั่นกันไปขึ้นอยู่กับการออกแบบที่วิศวกรผู้ออกแบบจะกำหนดให้ใช้ ซึ่งนี่เองคือสิ่งที่ผมได้พูดไปตอนต้นแล้วว่ามันจะนำมาเปรียบเทียบกันได้ยาก เพราะ เมื่อเราต้องทำการออกแบบแผ่นพื้นหนึ่งๆ เราจะพบว่าจะมีปัจจัยต่างๆ แวดล้อมมากมายเลยทีเดียว เช่น ขนาดของ นน บรรทุก ขนาดความหนาของแผ่นพื้น ขนาดความยาวของช่วงเสา เป็นต้นนะครับ

 

ยังไงผมก็คาดหวังว่าการที่ผมได้ทำการคำนวณออกมาคร่าวๆ ดังรายการคำนวณข้างต้นนี้ จะช่วยทำให้เพื่อนวิศวกรของผมท่านนี้ได้คลายข้อสงสัยลงไปบ้างไม่มากก็น้อย แต่ หากยังไม่หายสงสัยประการใด ก็รบกวนสอบถามเข้ามาใหม่ได้นะครับ ผมจะพยายามอธิบายให้จนกว่าจะเข้าใจก็แล้วกันครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com