การวิเคราะห์โครงสร้างคานยื่นที่มีลักษณะความยาวช่วงที่ค่อนข้างจะสั้น

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

หากเพื่อนๆ ยังจำกันได้เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมได้ให้ความช่วยเหลือน้องนักศึกษาท่านหนึ่งที่ได้เข้ามาปรึกษาเรื่องการวิเคราะห์โครงสร้างคานยื่นที่มีลักษณะความยาวช่วงที่ค่อนข้างจะสั้น จากการพูดคุยกันผลปรากฏว่าน้องน่าที่จะมีความเข้าใจในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังไงผมก็อวยพรให้น้องท่านนี้โชคดีก็แล้วกันเพราะต่อไปเมื่อเรียนจบน้องต้องออกไปทำงานน้องก็จะต้องเจอกับปัญหาที่มีความหนักหน่วงมากกว่านี้หลายเท่านัก เพื่อนๆ ละครับได้อ่านปัญหาของน้องท่านนี้แล้วมีใครบ้างหรือไม่ครับที่นำเอาไปคิดต่อกันบ้าง ?

 

ดังนั้นในวันนี้ผมจะมาทำการสรุปให้เพื่อนๆ ทุกคนได้รับทราบกันเป็นโพสต์สุดท้ายก็แล้วกัน หากจะว่าไปแล้วปัญหาของน้องนักศึกษาท่านนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการหลักๆ ได้แก่

 

ประการแรกคือ เรื่องของขนาดหน้าตัดที่ไม่คงที่ตลอดช่วงของความยาว ซึ่งก็จะส่งผลโดยตรงต่อค่าโมเมนต์ความเฉื่อยของหน้าตัดหรือ MOMENT INERTIA และค่าพื้นที่หน้าตัดหรือ SECTIONAL AREA ซึ่งประเด็นนี้ก็อย่างที่ผมได้แสดงให้เห็นในรายการคำนวณของผมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากว่าคานๆ นี้มีขนาดและความยาวที่ปกติและเราไม่มีความจำเป็นต้องนำเอาผลของการเสียรูปอันเนื่องมาจากแรงเฉือนมาคำนึงถึงในผลของการวิเคราะห์โครงสร้างด้วย เราอาจจะใช้ค่าโมเมนต์ความเฉื่อยโดยเฉลี่ยหรือ AVERAGE INERTIA ในการคำนวณก็ได้ ซึ่งก็จะให้ค่าของคำตอบที่ค่อนข้างจะมีความใกล้เคียงกับค่าโมเมนต์ความเฉื่อยจริงๆ นะครับ

 

ประการที่สองคือ เรื่องของลักษณะของความยาวช่วงและความลึกของหน้าตัดที่มีขนาดค่อนข้างจะมีความผิดปกติออกไป ซึ่งหากเพื่อนๆ มีความกังวลว่า แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าคานที่เรากำลังจะทำการวิเคราะห์โครงสร้างนั้นมีลักษณะเหมือนกันกับคานในปัญหาข้อนี้หรือไม่ ? ผมก็มีข้อแนะนำง่ายๆ ว่าให้ทำการตรวจสอบก่อนว่าคานๆ นี้มีลักษณะดังต่อไปนี้หรือไม่ โดยที่ผมจะให้

 

ค่า L เป็น ระยะความยาวช่วงของคาน

 

ค่า Ln เป็น ระยะช่วงว่างของคาน

 

ค่า B เป็น ระยะความกว้างของหน้าตัดคาน

 

ค่า H เป็น ระยะความลึกของหน้าตัดคาน

 

ค่า a เป็น ระยะรับแรงเฉือนของคาน

 

หากว่าคานๆ นี้มีค่าขนาดของความกว้าง B ที่น้อยกว่าค่า H หรือ L มากๆ และสัดส่วน ระยะช่วงว่างของคาน ส่วนด้วย ระยะความลึกของหน้าตัดคานมีค่าน้อยกว่า 5 หรือพูดง่ายๆ ว่า

 

Ln / H < 5

 

หรือ หากคานๆ นี้มีค่าสัดส่วน ระยะรับแรงเฉือน ส่วนด้วย ระยะความลึกของหน้าตัดคานมีค่าน้อยกว่า 2 หรือพูดง่ายๆ ว่า

 

a / H < 2

 

หากเป็นเช่นดังกรณีข้างต้นนั่นก็แสดงว่าคานของเรานั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าข่ายกรณีปัญหา “คานลึก” เหมือนเช่นปัญหาของน้องนักศึกษาท่านนี้แล้วนะครับ

 

สาเหตุนั้นมาจากการที่รูปร่างทางเรขาคณิตของคานลึกจะทำให้พฤติกรรมการรับแรงและการเสียรูปของคานนั้นเป็นแบบสองมิติซึ่งจะแตกต่างออกไปจากคานลักษณะทั่วๆ ไปดังนั้นทั้งในการคำนวณวิเคราะห์รวมถึงการออกแบบโครงสร้างของคานที่มีลักษณะเช่นนี้วิศวกรจำเป็นที่จะต้องทำการพิจารณาถึงการกระจายของหน่วยของการยืดหดตัวแบบไม่เป็นเชิงเส้นด้วย ซึ่งแน่นอนว่าต้องรวมไปถึงเรื่องค่าของการเสียรูปอันเนื่องมาจากแรงเฉือนที่คานประเภทนี้จะมีมากกว่าคานที่มีลักษณะปกติทั่วๆ ไป ประการสุดท้ายที่พวกเราหลายๆ คนนั้นอาจจะไม่ทราบหรืออาจจะทราบแต่ก็มักจะหลงลืมหรือไม่ได้สนใจทำการพิจารณากันนั่นก็คือ โอกาสที่คานลึกนั้นจะเกิดการการโก่งเดาะทางด้านข้างของคานนั้นจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงและง่ายกว่าคานที่มีลักษณะปกติทั่วๆ ไปมากๆ เลยครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#สรุปปัญหาของน้องแฟนเพจที่สอบถามเข้ามาเมื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com