ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่าประสิทธิผลของการตอกเสาเข็ม

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการตอบปัญหาให้แก่เพื่อนๆ ของเราหลายๆ คนที่ผมเห็นว่าได้ทำการสอบถามกันเข้ามาหลายคนเลย ผมจึงได้ทำการรวบรวมคำถามข้อนี้ออกมาโดยมีใจความโดยรวมว่า

 

“เวลาที่เราทำการคำนวณหาค่าการทรุดตัวของเสาเข็มหรือ PILE DISPLACEMENT ที่จะใช้เวลาที่ทำการตอกในสิบครั้งสุดท้ายของการตอกเสาเข็มหรือที่เรานิยมเรียกกันว่า LAST TEN BLOWS เพราะเหตุใดในสมการของเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีการคำนึงถึงค่า “ประสิทธิผลของการตอก” หรือค่า “e” และบางครั้งค่าๆ นี้ที่ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ในแต่ละข้อมูลที่ทำการอ้างอิงก็ไม่เท่ากันด้วย ?”

 

จริงๆ แล้วคำถามข้อนี้เป็นคำถามที่ดีมากๆ คำถามหนึ่งเลยนะครับและผมก็คิดว่าน่าที่จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ หากเลือกนำเอาคำถามข้อนี้มาตอบให้แก่เพื่อนๆ ได้รับทราบไปพร้อมๆ กันนะครับ

 

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า สมการในการตอกเสาเข็มหรือ PILE DRIVING FORMULA ที่พวกเราใช้ๆ กันอยู่ในปัจจุบันนั้นถูก DERIVE มาจากหลักการที่อ้างอิงมากจากหลักการทางด้านพลังงานหรือ ENERGY PRINCIPLE เป็นหลักและในแต่ละวิธีการก็จะถูกปรับแก้ให้มีความตรงกันกับประสบการณ์จากการทำงานและงานวิจัยของผู้เสนอสมการนั้นๆ ซึ่งสาเหตุที่ค่า e ที่ถูกแนะนำให้ใช้ในแต่ละสมการนั้นมีความแตกต่างกันก็เพราะประสบการณ์จากการทำงานและงานวิจัยของผู้เสนอสมการแต่ละท่านนั้นมีความแตกต่างกันออกไปและสาเหตุที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะค่า e นี้ก็คือ ค่าที่แสดงว่า ในการตอกเสาเข็มของเรานั้นจะเกิดการสูญเสียพลังงานหรือ ENERGY LOSS ขึ้น ซึ่งการสูญเสียนี้ก็อาจจะเกิดได้จากความเสื่อมประสิทธิภาพหรือความไม่สมบูรณ์ของเครื่องไม้เครื่องมือและอาจจะรวมไปถึงเสาเข็มและดินที่เราทำการตอกด้วยและในที่สุดก็จะแสดงออกมาเป็นค่าประสิทธิผลของการตอกเสาเข็มนั่นเองครับ

 

ซึ่งจริงๆ แล้วหากเราจะทำการจำแนกประเภทของความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการตอกเสาเข็ม เราก็อาจจะสามารถทำการพูดถึงโดยแบ่งออกได้เป็น 2 ถึง 3 ประเภทของความสูญเสีย เช่น ค่าความสูญเสียที่เกิดตัวตุ้มตอกที่ใช้ในการตอกเสาเข็ม ค่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นที่บริเวณส่วนหัวของเสาเข็มที่เกิดจากการตอกของตัวตุ้มตอก ความสูญเสียที่อาจจะเกิดในตัวเสาเข็มทั้งท่อนและในดิน เป็นต้นนะครับ

 

ซึ่งความสูญเสียหลักๆ ที่จะเกิดขึ้นในการตอกเสาเข็มนั้นจะเกิดจากตัวตุ้มตอกที่ใช้ในการตอกเสาเข็มมากที่สุดเลยและยิ่งตัวตุ้มของเรามีขนาดที่ใหญ่มากเท่าใดก็จะยิ่งมีค่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นมากตามไปด้วย สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่ายิ่งตัวตุ้มตอกของเรานั้นมีขนาดที่ใหญ่มากเพียงใดก็จะยิ่งมีแรงฝืดเกิดขึ้นในก้านยกมากเท่านั้น อีกทั้งเครื่องจักรที่ใช้ในการออกแรงยกก็จะยิ่งมีการทำงานที่หนักมากๆ ทำให้เกิดอัตราความเสื่อมสภาพที่เร็วและมากกว่าตุ้มตอกที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งก็อาจจะรวมไปถึงสารหล่อลื่นและอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการยกตัวตุ้มอีกด้วยนะครับ

 

ซึ่งหากว่ากันตามข้อเท็จจริงนี้แล้ว ตัวตุ้มตอกของเสเข็มไมโครไพล์ซึ่งจะมีขนาดที่เล็กกว่าตุ้มตอกของเสาเข็มที่มีขนาดปกติค่อนข้างมาก ดังนั้นในเราจึงสามารถที่จะพิจารณาใช้ค่า e สำหรับการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ให้มีความแตกต่างออกไปจากการตอกเสาเข็มขนาดปกติก็ได้นะครับ

 

โดยสาเหตุที่ในปัจจุบันนั้นการที่เสาเข็มไมโครไพล์ยังมีการใช้ค่า e เหมือนกันกับกรณีของการตอกเสาเข็มปกตินั่นก็เป็นเพราะว่า การคำนวณค่าต่างๆ ในสมการการตอกเสาเข็มโดยที่มีการใช้ค่า e เหมือนกันกับตัวตุ้มตอกขนาดใหญ่นั้นจะเป็นการเพิ่มอัตราส่วนความปลอดภัยหรือ SAFETY FACTOR ให้แก่ตัวโครงสร้างเสาเข็มนั่นเอง ซึ่งในที่สุดก็จะเป็นการช่วยให้การทำงานนั้นมีความ CONSERVATIVE ที่มากขึ้นตามไปด้วยครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์วันพฤหัสบดี

#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม

#ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่าประสิทธิผลของการตอกเสาเข็ม

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com