ประโยชน์ของเหล็กเสริม ที่ผิวล่างในพื้นคอนกรีตอัดแรงแบบมีแรงยึดเหนี่ยว

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

 

เนื่องจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมได้รับคำถามมาจากน้องผู้หญิงท่านหนึ่งที่ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่องโครงสร้างคอนกรีตอัดแรงเข้ามาคำถามหนึ่งโดยที่มีใจความของคำถามว่า

“ตอนนี้หนูกำลังฝึกงานอยู่และที่ทำงานก็กำลังทำงานพื้น POST-TENSIONED FLAT PLATE อยู่พอดี ซึ่งตัวของหนูเองเคยได้ลงเรียนวิชา PRESTRESSED CONCRETE DESIGN โดยตอนที่เรียนถึงเรื่อง FLAT PLATE POST-TENSIONED SLAB ตัวหนูเองยังไม่ค่อยเข้าใจมันจริงๆ เลยเพราะตอนที่เรียนนั้นท่านอาจารย์ได้อธิบายว่า ในปัจจุบันนั้นบ้านเราจะทำการก่อสร้างพื้น POST-TENSIONED CONCRETE โดยที่อาศัยระบบ BONDED SYSTEM เสียเป็นส่วนใหญ่ พอมาถึงส่วนเนื้อหาเรื่องการเสริมเหล็กล่างที่บริเวณกึ่งกลางช่วงนั้นท่านอาจารย์ได้อธิบายว่า เราจะอาศัยลวดอัดแรงในการรับแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นในหน้าตัด หนูจึงอยากจะขอเรียนถามอาจารย์ว่าแล้วแบบนี้จะใส่เหล็กเสริมที่เป็น MILD STEEL ไปเพื่อประโยชน์อะไรคะ ?”

 

ก่อนอื่นผมต้องขอชื่นชมน้องท่านนี้ก่อนนะเพราะคำถามนี้เป็นคำถามที่ดีมาก ไม่คิดว่าจะเป็นคำถามจากนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในระดับปริญญาตรี เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะมาตอบคำถามๆ นี้ให้แก่น้องท่านนี้และเพื่อให้เพื่อนๆ ได้รับทราบไปพร้อมกันเลยก็แล้วกันนะครับ

 

เอาทีละเรื่องนะ ที่ท่านอาจารย์ได้อธิบายเอาไว้ว่า เราจะอาศัยลวดอัดแรงในการรับแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นในหน้าตัดถึงนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วเพราะระบบพื้นคอนกรีตอัดแรงแบบมีแรงยึดเหนี่ยว หรือ BONDED SYSTEM ซึ่งจริงๆ แล้วในแผ่นพื้น POST-TENSIONED นั้นจะมีค่าความเค้นดึง หรือ TENSILE STRESS ที่มักจะถูกควบคุมจากการเสริมด้วยลวดอัดแรงเป็นหลักอยู่แล้ว ทำให้ปริมาณของเหล็กเสริมไม่อัดแรง หรือ MILD STEEL ในแผ่นพื้นนี้แทบจะไม่จำเป็นต้องมีเลย โดยที่มาตรฐานการออกแบบ ACI318 ได้มีข้อกำหนดเอาไว้ว่า หากว่าค่าความเค้นดึงนั้นอยู่ภายใต้ค่าความเค้นที่ยอมให้ หรือ PERMISSIBLE STRESS นั้นมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.53√fc’ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการเสริมเหล็กในบริเวณนี้เลยแต่เมื่อทำการพิจารณาในทางปฏิบัติแล้วจะพบว่าการทำงานตามข้อกำหนดนี้มักที่จะไม่สามารถทำตามได้นะครับ เราจึงได้นำข้อกำหนดของพื้นคอนกรีตอัดแรงแบบไม่มีแรงยึดเหนี่ยว หรือ UN-BONDED SYSTEM มาประยุกต์ใช้ โดยข้อกำหนดนี้ได้ระบุเอาไว้ว่า หากเราใช้เหล็กเกรด SD40 ให้ทำการเสริมเหล็กที่บริเวณผิวด้านรับแรงดึงในปริมาณที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.10 ของหน้าตัดพื้นคอนกรีตเต็ม หรือ GROSS SECTIONAL AREA ทั้งนี้ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของเหล็ก MILD STEEL ที่บริเวณผิวล่าง หรือ BOTTOM FIBER ที่คนส่วนใหญ่มักจะจะไม่ค่อยจะทราบกันก็คือ เหล็ก MILD STEEL นี้จะช่วยทำให้พื้นคอนกรีตอัดแรงของเรานั้นมีค่าความต้านทานการเกิดเพลิงไหม้ให้มีความทนทานและยาวนานกว่าพื้นคอนกรีตอัดแรงที่ไม่ได้มีการเสริมด้วยเหล็ก MILD STEEL นั่นเองครับ

 

เอาเป็นว่าผมขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้แก่น้องท่านนี้ด้วย หวังว่าน้องจะสำเร็จการศึกษาออกมาแล้วมาเป็นวิศวกรที่ดีและมีคุณภาพเพื่อช่วยกันพัฒนาวงการวิศวกรรมของประเทศต่อไปในอนาคตนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอังคาร

#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง

#ประโยชน์ของเหล็กเสริมที่ผิวล่างในพื้นคอนกรีตอัดแรงแบบมีแรงยึดเหนี่ยว

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com