การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE) นะครับ

ในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาแชร์ความรู้แก่เพื่อนๆ ถึงเรื่องแรงๆ หนึ่งที่ต้องถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการออกแบบหน้าตัดโครงสร้าง คสล ที่เรามิอาจที่จะละเลยไม่ทำการออกแบบได้ นั่นก็คือ แรงโมเมนต์บิด หรือว่า TORSIONAL MOMENT FORCE นั่นเองนะครับ

แรงโมเมนต์บิดนั้นจะเกิดขึ้นในองค์อาคารก็ต่อเมื่อต้องรับน้ำหนักบรรทุกแบบเยื้องศูนย์ออกห่างจากแนวแกนองค์ของอาคาร เช่น คานโค้ง คานรับพื้นยื่น (ดูรูป CASE A) คานขอบของอาคาร (ดูรูป CASE B) เป็นต้น ซึ่งคานโดยทั่วๆ ไปจะมีแรงโมเมนต์ดัด (FLEXURAL FORCE) และ แรงเฉือน (SHEAR FORCE) เกิดขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงอาจทำการสรุปได้ว่า แรงโมเมนต์บิด นั้นมักที่จะเกิดขึ้นร่วมกันกับ แรงโมเมนต์ดัด และ แรงเฉือน และในบางครั้งก็มีโอกาสเกิดเกิดร่วมกันกับแรงตามแนวแกน (AXIAL FORCE) ด้วยนะครับ

เราอาจที่จะสามารถแบ่ง CASE ของ แรงโมเมนต์บิด ที่เกิดขึ้นในชิ้นส่วนโครงสร้าง คสล ทั่วๆ ไป ออกได้เป็น 2 CASE หลักๆ นั่นก็คือ

CASE A: แรงบิดหลัก (PRIMARY TORSION)
แรงบิดหลัก นั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อน้ำหนักบรรทุกภายนอกนั้นถูกรองรับด้วยโครงสร้างที่ทำหน้าที่ต้านทานการบิดเป็นหลักนะครับ ซึ่งสามารถที่จะคำนวณได้ตามสมการสมดุล (EQUILIBRIUM EQUATIONS) จึงอาจเรียกแรงบิดแบบนี้ได้อีกอย่างหนึ่งว่า แรงบิดสมดุล (EQUILIBRIUM TORSION) โดยเพื่อนๆ สามารถดู ตย ได้จากรูป CASE A ได้นะครับ ซึ่งน้ำหนักบรรทุกนั้นจะทำให้เกิด แรงโมเมนต์บิด ต่อ ความยาว Mt ที่กระทำบนความยาวของคานที่ทำหน้าที่รองรับซึ่งจะถูกต้านทานให้อยู่ในสภาวะสมดุลโดยแรงโมเมนต์บิด T ที่จุดรองรับที่ปลายคานที่ทำหน้าที่รองรับ นน บรรทุกนะครับ

CASE B : แรงบิดรอง (SECONDARY TORSION)
แรงบิดรอง นั้นจะเกิดจากผลของความต่อเนื่องของชิ้นส่วนโครงสร้างเป็นหลักนะครับ ซึ่งในกรณีเช่นนี้เราไม่สามารถที่จะทำการคำนวณหาค่า แรงโมเมนต์บิด จากสมการสมดุลเพียงอย่างเดียวได้ หรือ เราอาจเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า แรงบิดเทียบเท่า (COMPATIBILTY TORSION) ในการออกแบบหากว่าเราละเลยความต่อเนื่องของโครงสร้างเราก็มักที่จะพบเจอกับปัญหาการแตกร้าวในชิ้นส่วนโครงสร้าง คสล นะครับ แต่โดยทั่วๆ ไปนั้นกรณีแบบนี้มักจะไม่ได้เกิดขึ้นจนเป็นต้นเหตุทำให้โครงสร้างนั้นวิบัติ ตัวอย่างของ แรงบิดรอง นั้นจะพบในคานที่ขอบที่จะหล่อเป็นเนื้อเดียวกันกับพื้น คสล โดยเพื่อนๆ สามารถดู ตย ได้จากรูป CASE B ได้นะครับ ถ้าหากว่าคาน คสล ของเรานั้นมีความสามารถในการต้านทานแรงบิด และ ได้รับการเสริมเหล็กอย่างถูกต้องและเหมาะสม และ สุดท้ายหากว่าเสานั้นสามารถที่จะต้านทานการบิด T ได้ ค่าโมเมนต์ในแผ่นพื้นจะมีค่าโดยประมาณเท่ากันกับพื้นที่มีจุดรองรับภายนอกเป็นแบบยึดแน่น (FIXED END) นะครับ แต่ หากว่าคาน คสล ของเรานั้นมีความสามารถในการต้านทานการบิดที่ค่อนข้างน้อย และ มีการเสริมเหล็กต้านทานการบิดที่ไม่เพียงพอ ก็อาจที่จะทำให้เกิดการแตกร้าวขึ้นในคาน คสล ซึ่งก็จะทำให้ความต้านทานแรงบิดนั้นยิ่งมีค่าลดลง ค่าโมเมนต์ในแผ่นพื้นก็จะเหมือนกันกับพื้นที่มีจุดรองรับเป็นแบบจุดหมุน (PINNED END) หรือ แบบกึ่งยึดแน่น (PARTIAL FIXED END) นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN 


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com