ระยะห่างน้อยที่สุด และ ระยะห่างมากที่สุด ของสลักเกลียว

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง เหล็กรูปพรรณ (STRUCTURAL STEEL ENGINEERING DESIGN หรือ SSE) นะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาแชร์ความรู้แก่เพื่อนๆ ถึงเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่เรามีความจำเป็นต้องทราบในการออกแบบสลักเกลียว นั่นก็คือเรื่อง ระยะห่างน้อยที่สุด และ ระยะห่างมากที่สุด ของสลักเกลียวนะครับ

ผมคิดว่าเพื่อนของเราหลายๆ คนอาจจะไม่รู้สึกอะไรมากนักเมื่อได้ยินเรื่อง ระยะห่างน้อยที่สุด แต่ ในทางกลับกันเมื่อผมพูดถึงเรื่อง ระยะห่างมากที่สุด เพื่อนๆ อาจจะรู้สึกงุนงงนะครับว่ามีข้อจำกัดในเรื่องๆ นี้ด้วยหรือ ?

ก็ไม่เป็นไรนะครับ ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้ในเรื่องๆ นี้ไปด้วยกันนะครับ

ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นด้วยการกำหนดให้ค่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสลักเกลียวนั้นมีค่าเท่ากับระยะ M และ ให้ค่าความหนาของ MEMBER ที่บางกว่านั้นเท่ากับระยะ T นะครับ

(1) ระยะห่างน้อยที่สุดของสลักเกลียว
โดยปกติแล้วจะกำหนดให้มีระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 2 2/3 เท่า (2.6667 เท่า) ของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสลักเกลียวซึ่งเรามักนิยมปัดค่านี้ขึ้นไปโดยใช้เท่ากับ 3 เท่าของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสลักเกลียว หรือ เขียนง่ายๆ ได้ว่า

S MIN. = 2.6667M

ซึ่งปกติเราจะเราจะใช้เท่ากับ

S MIN. = 3M

(2) ระยะห่างมากที่สุดของสลักเกลียว
โดยที่ระยะห่างมากที่สุดของสลักเกลียวนั้นจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีด้วยกัน โดยที่หลักๆ แล้วจะแบ่งออกตามสภาพแวดล้อมของโครงสร้างว่าจะมีความเสี่ยงต่อการเกิด CORROSION มากน้อยเพียงใด นั่นก็คือ

(2.1) MEMBER ที่มีการทาสี หรือ ไม่ทาสี แต่ ไม่มีปัญหาเรื่องการเกิด CORROSION ให้ใช้ระยะห่างมากที่สุดไม่เกิน 24 เท่าของความหนาของ MEMBER ที่มีขนาดบางกว่า แต่ ไม่เกิน 305 MM (ประมาณ 12 INCHES) หรือ เขียนง่ายๆ ได้ว่า

S MAX. = MIN.( 24T OR 305 MM )

(2.2) MEMBER ที่ไม่ได้มีการทาสี แต่ ต้องเป็น WEATHERING STEEL คือ สามารถใช้ในสภาพที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด CORROSION ทั่วไปได้โดยที่ไม่ต้องทำการทาสี ให้ใช้ระยะไม่เกิน 14 เท่าของความหนาของ MEMBER ที่บางกว่า แต่ ไม่เกิน 180 MM (ประมาณ 7 INCHES)

S MAX. = MIN.( 14T OR 180 MM )

จากระยะข้างต้นจะเห็นได้ว่า หากเราต้องการที่จะทำการกำหนดระยะห่างของสลักเกลียวให้มีค่าที่ มาก นั่นก็หมายความว่าโครงสร้างของเราจะต้องมีความเสี่ยงต่อการเกิด CORROSION ในระดับที่ต่ำ ในทางกลับกัน ยิ่งระดับความเสี่ยงต่อการเกิด CORROSION นั้นมีค่าสูงขึ้น เราก็จำเป็นต้องทำให้ระยะห่างระหว่างสลักเกลียวนั้นมีค่าที่ลดลงด้วยนั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com