ปัญหาของการก่อสร้างโครงสร้างฐานรากแบบยื่นที่ผิดวิธี

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

 

ตามที่ผมได้เรียนเพื่อนๆ ไปในโพสต์ของวันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ในโพสต์ของวันนี้ผมจะขออนุญาตหยิบยกนำเอาตัวอย่างของวิธีการก่อสร้างที่ควรจะทำสำหรับกรณีของการก่อสร้างโครงสร้างฐานรากแบบยื่นเหมือนกันกับกรณีตัวอย่างนี้เอามาฝากแก่เพื่อนๆ นะครับ

ก่อนอื่นผมอยากจะให้เพื่อนๆ ดูกรณีของแปลนในรูปที่ 1 นี้ก่อน ซึ่งในรูปๆ นี้ก็จะแสดงกรณีที่โครงสร้างฐานรากแบบใช้โครงสร้างเสาเข็มเพียง 1 ต้นในทุกๆ ฐานนั้นจะต้องทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักจากโครงสร้างเสาที่ถ่ายน้ำหนักลงมาจากทางด้านบนแบบเยื้องศูนย์ โดยที่ฐานรากที่ 1 และ 2 จะต้องทำหน้าที่รับการเยื้องศูนย์ทั้ง 2 แกน ส่วนฐานรากที่ 3 และ 4 นั้นจะต้องทำหน้าที่รับการเยื้องศูนย์เพียง 1 แกน ซึ่งหากดูจากรูปที่ 2 ก็จะเป็นกรณีที่ทางผู้รับจ้างทำงานก่อสร้างนั้นได้ทำการก่อสร้างออกมา ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาที่ผมได้นำเอามาหยิบยกและได้เล่าสู่กันฟังแก่เพื่อนๆ ไปในโพสต์ของเมื่อสัปดาห์ที่แล้วน่ะครับ

สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาของการรับน้ำหนักแบบเยื้องศูนย์ของโครงสร้างฐานรากแบบใช้โครงสร้างเสาเข็มเพียง 1 ต้นนั้นมีวิธีการแก้ไขได้หลายวิธีเลยนะ ซึ่งหากผู้รับจ้างทำการก่อสร้างนั้นมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการทางด้านวิศวกรรมที่ถูกต้องก็จะสามารถทำการประยุกต์หลักการดังกล่าวเพื่อที่จะได้สามารถทำการก่อสร้างโครงสร้างฐานรากที่มีเสถียรภาพได้ เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะขออนุญาตนำเสนอสักหนึ่งวิธีซึ่งก็คือในรูปที่ 3 นะครับ

 

ถูกต้องแล้ว การที่ผมได้ทำการออกแบบให้มีคานรับน้ำหนักที่เกิดการเยื้องศูนย์ออกไปนั้นก็เป็นหลักการง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหาการเยื้องศูนย์นี้ คานรับน้ำหนักนี้จะทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็นโครงสร้างคานยื่นหรือว่า CANTILEVER BEAM และในเมื่อเราไม่ต้องการที่จะให้โครงสร้างเสาเข็มที่จะอยู่ในโครงสร้างฐานรากนั้นต้องรับโมเมนต์เนื่องจากการเยื้องศูนย์ที่เกิดขึ้น เราก็เพียงแค่ทำการยึดรั้งคานยื่นนี้ให้มีความต่อเนื่องไปยังโครงสร้างฐานรากอีกต้นหนึ่งโดยอาศัยหลักการของคานช่วงเดียวแบบที่มีปลายด้านหนึ่งนั้นเป็นแบบยื่นหรือ SIMPLE BEAM WITH CANTILEVER END เพียงเท่านี้ก็เป็นการแก้ไขปัญหานี้ได้แล้วละครับ

 

สำหรับหลักการสำคัญข้ออื่นๆ ของการทำการออกแบบโครงสร้างฐานรากโดยที่อาศัยหลักและวิธีการๆ นี้ก็ยังคงต้องมีอยู่อย่างครบถ้วน เช่น จะต้องทำการคำนึงถึงเรื่องความแข็งเกร็งของคานให้มีความเหมาะสม กล่าวคือ ต้องทำการวิเคราะห์และออกแบบให้แน่ใจว่าลักษณะของการเสียรูปของคานยื่นนั้นจะต้องมีการโก่งตัวหรือเสียรูปในทิศทางลงที่ไม่มากจนเกินไปและต้องแน่ใจด้วยว่าลักษณะของการเสียรูปของคานช่วงเดียวนั้นจะต้องมีการโก่งตัวหรือเสียรูปในทิศทางขึ้นที่ไม่มากจนเกินไปเพราะหากค่าการเสียรูปทั้งสองนั้นมีค่าที่มากจนเกินไป โครงสร้างนั้นอาจจะไม่เกิดการวิบัติแต่ก็อาจจะไปทำให้พื้นกระเบื้องที่ถูกปูลงไปบนพื้นนั้นเกิดการแตกร้าวหรือเสียหายได้ เป็นต้นนะครับ

 

สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอฝากเพื่อนๆ เอาไว้ตรงนี้อีกสักครั้งว่า การจะทำการก่อสร้างใหม่หรือก่อสร้างต่อเติม ดัดแปลงหรือแก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารนั้น เพื่อนๆ ควรที่จะปรึกษาและให้ช่างที่มีความรู้และมีประสบการณ์และก็จะเป็นการดีที่สุดหากเพื่อนๆ ได้ให้วิศวกรโครงสร้างนั้นเป็นผู้ทำการออกแบบและควบคุมการทำงานก่อสร้าง มิเช่นนั้นเพื่อนๆ ก็อาจจะเจอเข้ากับกรณีของปัญหาเหมือนกันกับที่ผมได้นำเอากรณีศึกษานี้มาเล่าสู่กันฟังแก่เพื่อนๆ ได้น่ะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี

#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม

#ปัญหาของการก่อสร้างโครงสร้างฐานรากแบบยื่นที่ผิดวิธี

#ครั้งที่2

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com