การวิเคราะห์และการประเมินโครงสร้างโครงถัก (TRUSS)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆท่าน

วันนี้ผมอยากที่จะขออนุญาตมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง วิธีในการวิเคราะห์โครงสร้างว่าโครงสร้างที่เรากำลังทำการพิจารณาอยู่นั้นมีคุณลักษณะทางด้าน เสถียรภาพ (STABILITY) และ ในการวิเคราะห์โครงสร้างนั้นสามารถทำได้โดยวิธีอย่างง่าย (DETERMINATE) หรือ ต้องทำโดยวิธีอย่างยาก (INDETERMINATE) แก่เพื่อนๆ นะครับ

โดยที่หัวข้อประเภทของโครงสร้างที่ผมตั้งใจนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ จะเป็นการวิเคราะห์และการประเมินโครงสร้างโครงถัก (TRUSS) นั่นเองนะครับ

ก่อนอื่นผมขออธิบายถึง สมการ และ หลัก ในการประเมินโครงสร้างเสียก่อนนะครับ เนื่องจากสมมติฐานของการวิเคราะห์โครงถักที่เราใช้งานกันอยู่ คือ จุดต่อทุกจุดต่อนั้นเป็นจุดต่อแบบ ยึดหมุน (PINNED) ทำให้โครงสร้างโครงถักนั้นมีข้อแม้ง่ายๆ ว่าการที่โครงถักนั้นจะมีเสถียรภาพอยู่ได้นั้นจะต้องสามารถต้านทานโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นภายใน (INTERNAL MOMENT) ตัวของโครงสร้างโครงถักเองได้ ซึ่งการจะทำให้เกิดสภาวะเช่นนี้ได้แสดงว่าจุดต่อทุกจุดต่อจะต้องประกอบเข้าด้วยกันเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่เป็น รูปสามเหลี่ยม นั่นเองนะครับ

หากว่าเรามีสมการตัวที่เราไม่ทราบค่า (UNKNOWN VALUES) น้อยกว่า ตัวแปรที่เราทราบค่า (KNOWN VALUES) แสดงว่าโครงสร้างจะไร้ซึ่งเสถียรภาพ (INSTABILITY) นะครับ

หากว่าเรามีสมการตัวที่เราไม่ทราบค่า (UNKNOWN VALUES) เท่ากันกับ ตัวแปรที่เราทราบค่า (KNOWN VALUES) แสดงว่าโครงสร้างจะมีเสถียรภาพเพียงพอ (STABLE) และ สามารถวิเคราะห์ได้ด้วยวิธีอย่างง่าย (DETERMINATE) นะครับ

หากว่าเรามีสมการตัวที่เราไม่ทราบค่า (UNKNOWN VALUES) มากกว่า ตัวแปรที่เราทราบค่า (KNOWN VALUES) แสดงว่าโครงสร้างจะมีเสถียรภาพเพียงพอ (STABLE) แต่ ต้องทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีอย่างยาก (INDETERMINATE) นะครับ

สำหรับโครงถักนั้นตัวแปรที่เราไม่ทราบค่า (UNKNOWN VALUES) จะได้แก่ แรงภายในของชิ้นส่วน และ แรงปฏิกิริยายา ของจุดรองรับนะครับ โดยที่เราจะให้ค่า b เท่ากับ จำนวนชิ้นส่วน และ ให้ค่า r เท่ากับ จำนวนแรงปฏิกิริยา ดังนั้นค่าที่เราไม่ทราบทั้งหมดจะมีค่าเท่ากับ b + r

สำหรับตัวแปรที่เราทราบค่า (KNOWN VALUES) จะได้แก่ สมการสมดุลที่จุดต่อแต่ละจุด ซึ่งมีสมการสมดุลใน แนวดิ่ง และ แนวราบ ทั้งหมดเท่ากับ 2 สมการ ต่อ 1 จุดต่อ ดังนั้นเราจะให้ค่า j เท่ากับ จำนวนจุดต่อนะครับ ดังนั้นค่าที่เราทราบทั้งหมดจะมีค่าเท่ากับ 2j

(รูปที่ 1)

โดยหากเรียบเรียงประโยคข้างต้นเสียใหม่ เราอาจจะทำการเขียนใหม่ได้ว่า

b + r < 2 j (UNSTABLE)
b + r = 2 j (STABLE & DETERMINATE)
b + r > 2 j (STABLE & INDETERMINATE)

หากดูรูปที่ 1 จะพบว่าผมมีโครงถักแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 กรณี ตั้งแต่ A B C และ D เราจะมาดู ตย เหล่านี้ทีละรูปๆ ก็แล้วกันนะครับ

(รูปที่ 2)

ในรูปที่ 2 เป็นคำอธิบายของโครงถัก (A) ในรูปที่ 1 นะครับ คือ โครงถักจะถูกรองรับด้วย จุดรองรับแบบหมุนได้ (PINNED SUPPORT) 1 จุด และ จุดรองรับแบบเคลื่อนที่ได้ (ROLLER SUPPORT) อีก 1 จุด ดังนั้นค่า b = 7 ค่า r = 3 และ j = 5 ทำให้สมการในการตรวจสอบโครงสร้างของเราออกมาเป็น

b + r = 7 + 3 = 10 เท่ากันกับ 2 j = 2 x 5 = 10

แสดงว่าโครงสร้างโครงถัก (A) นั้น มีเสถียรภาพเพียงพอ (STABLE) และ สามารถวิเคราะห์ได้ด้วยวิธีอย่างง่าย (DETERMINATE) นะครับ

(รูปที่ 3)

ในรูปที่ 3 เป็นคำอธิบายของโครงถัก (B) ในรูปที่ 1 นะครับ คือ โครงถักจะมีจุดรองรับทั้งหมดเป็น จุดรองรับแบบหมุนได้ (PINNED SUPPORT) ซึ่งค่า r จะเพิ่มขึ้น 1 หน่วย ดังนั้นค่า b = 7 ค่า r = 4 และ j = 5 ทำให้สมการในการตรวจสอบโครงสร้างของเราออกมาเป็น

b + r = 7 + 4 = 11 มากกว่า 2 j = 2 x 5 = 10

แสดงว่าโครงสร้างโครงถัก (B) นั้น มีเสถียรภาพเพียงพอ (STABLE) แต่ ต้องทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีอย่างยาก (INDETERMINATE) นะครับ

(รูปที่ 4)

ในรูปที่ 4 เป็นคำอธิบายของโครงถัก (C) ในรูปที่ 1 นะครับ ในรูปนี้ชิ้นส่วน TOP CHORD จะหายไป 1 ชิ้น ทำให้ค่า b ลดลงไป 1 หน่วย และ ตัวโครงถักจะถูกรองรับด้วย จุดรองรับแบบหมุนได้ (PINNED SUPPORT) 1 จุด และ จุดรองรับแบบเคลื่อนที่ได้ (ROLLER SUPPORT) อีก 1 จุด ดังนั้นค่า b = 6 ค่า r = 3 และ j = 5 ทำให้สมการในการตรวจสอบโครงสร้างของเราออกมาเป็น

b + r = 6 + 3 = 9 น้อยกว่า 2 j = 2 x 5 = 10

แสดงว่าโครงสร้างโครงถัก (C) นั้น มีพฤติกรรมทางด้านเสถียรภาพที่ไม่เพียงพอ (UNSTABLE) นั่นเองนะครับ

สำหรับโครงถัก (D) ในรูปที่ 1 นี้ชิ้นส่วน TOP CHORD เองก็จะหายไป 1 ชิ้น ทำให้ค่า b ลดลงไป 1 หน่วย ถึงแม้ว่าเราจะทำให้โครงถักนั้นมีจุดรองรับทั้งหมดเป็น จุดรองรับแบบหมุนได้ (PINNED SUPPORT) ซึ่งค่า r จะเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วย ซึ่งจะทำให้ค่า b = 6 ค่า r = 4 และ j = 5 ทำให้สมการในการตรวจสอบโครงสร้างของเราออกมาเป็น

b + r = 6 + 4 = 10 เท่ากันกับ 2 j = 2 x 5 = 10

แต่ เนื่องจากรูปแบบของการถักชิ้นส่วนของตัวโครงถักนี้จะไม่สามารถต้านทานโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นภายใน (INTERNAL MOMENT) ตัวของโครงสร้างโครงถักเองได้ ซึ่งจะถือว่าเป็นการขัดกับหลักสมมติฐานที่เราใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างโครงถักของเรานะครับ ก็ต้องถือว่าโครงสร้างนี้มีพฤติกรรมทางด้านเสถียรภาพที่ไม่เพียงพอ (UNSTABLE) อยู่ดีนั่นเองนะครับ

ในวันพรุ่งนี้ผมจะขออนุญาตมาพูดต่อถึงโครงสร้างประเภทอื่นๆ บ้างนะครับ เพื่อนๆ ท่านใดสนใจก็สามารถที่จะติดตามอ่านกันได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com