SUPERIMPOSED น้ำหนักที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมจากน้ำหนักเดิมที่มีอยู่แล้ว

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หลังจากที่เมื่อวานผมได้พักผ่อนกับลูกๆ ไปหนึ่งวันเต็มๆ วันนี้หายเหนื่อยจากการตรากตรำทำงานมานานได้ไปบ้างแล้วครับ วันนี้เลยขอกลับมาเจอกันกับเพื่อนๆ อีกเช่นเคยนะครับ

วันนี้ผมขอเริ่มต้นด้วยหัวข้อเบาๆ ละกันนะครับ แต่ ความรู้ที่เพื่อนๆ อาจจะได้จากโพสต์ๆ นี้น่าที่จะทำให้เพื่อนๆ เกิดความเข้าใจในเรื่องๆ นี้ได้มากยิ่งขึ้นนะครับ

เพื่อนๆ คงเคยได้ยินหรือมีความคุ้นเคยกันแล้วนะครับถึงคำว่า นน บรรทุกคงที่ หรือ DEAD LOAD และ นน บรรทุกจร หรือ LIVE LOAD กันอยู่แล้วนะครับ แต่ เพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินคำว่า SUPERIMPOSED DEAD LOAD หรือ SUPERIMPOSED LIVE LOAD กันและคงจะสับสนว่าเมื่อใดกันที่เราควรที่จะใส่คำว่าเจ้า SUPERIMPOSED นี้นำหน้าทั้ง DEAD LOAD และ LIVE LOAD ใช่มั้ยครับ ? วันนี้เราจะมาหาคำอธิบายกันนะครับ

หากเราหาความหมายของคำว่า SUPERIMPOSED เราจะพบความหมายที่ค่อนข้างจะตรงตัวของมันอยู่แล้วนะครับว่า “ส่วนเพิ่มเติม” หรือ “ส่วนที่เกิดซ้อนทับ”

หากจะขยายความคำๆ นี้ง่ายๆ เลยก็คือ นน ที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมจาก นน เดิมที่มีอยู่แล้วนั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น นน คงที่ หรือ นน จร ก็แล้วแต่

เพื่อนๆ คงจะบอกว่า นน คงที่เพิ่มเติม แบบที่มีอยู่ก่อนตั้งแต่เริ่มทำโครงสร้างเลยก็ได้แก่ นน คงที่ที่เป็น นน ของตัวโครงสร้างเอง ส่วน นน คงที่ส่วนเพิ่มเติม ก็ได้แก่ นน คงที่ๆ มาเพิ่มเติมทีหลัง เช่น นน ของงานผนัง งาน SCREEDING และ FINISHING เป็นต้น อันนี้พอเข้าใจได้ใช่มั้ยครับ ?

ปัญหาจะเกิดเวลาที่เราพูดถึง นน บรรทุกจรละ เพราะ มันมีด้วยหรือ นน บรรทุกจรที่มีอยู่เดิมบนส่วนโครงสร้าง เราถึงต้องมีคำว่า นน บรรทุกจรส่วนเพิ่มเติม ?

คำตอบ คือ มีแน่นอนครับ เพียงแต่ นน จรที่มีมาแต่เดิมบนโครงสร้างนั้นเราถือว่ามีค่าน้อยมาก เช่น นน ของคนงานและเครื่องจักรต่างๆ ที่อยู่บนส่วนบนที่เราทำงานโครงสร้าง เป็นต้น นน จรนี้เองเรามักจะไม่คำนวณรวมไปกันกับ นน จรใช้งาน แต่ เรามักจะรวมเข้าไปกับ นน คงที่ใช้งานนะครับ

ดังนั้นเอาใหม่นะครับ หากผมจะจำแนกให้เพื่อนๆ ได้เห็นอย่างชัดเจน อาจจะจำแนกได้ว่า

(1) นน บรรทุกคงที่ DEAD LOAD แบ่งได้ออกเป็น

(1.1) DEAD LOAD (SELF WEIGHT)
ได้แก่ นน คงที่ ซึ่งเป็น นน คงที่ ของตัวโครงสร้างเอง

(1.2) SUPERIMPOSED DEAD LOAD
ได้แก่ นน คงที่ ซึ่งเป็น นน คงที่ใช้งาน และ ถือว่าเป็นส่วนเพิ่มเติมภายหลังการทำงานโครงสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จ

(2) นน บรรทุกจร LIVE LOAD แบ่งได้ออกเป็น

(2.1) LIVE LOAD (PARTIAL)
ได้แก่ นน จร ซึ่งเป็น นน จร ที่เกิดขึ้นในขณะที่เราทำงานก่อสร้าง

(2.2) SUPERIMPOSED LIVE LOAD
ได้แก่ นน จร ซึ่งเป็น นน จรใช้งาน และ ถือว่าเป็นส่วนเพิ่มเติมภายหลังการทำงานโครงสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จ

นน จร ซึ่งเป็น นน จรที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำงานก่อสร้าง ซึ่ง นน ในส่วนนี้เราจะพบว่ามค่าน้อยมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกันกับ นน จร แบบใช้งาน เวลาที่ทำการวิเคราะห์เพื่อทำการออกแบบโครงสร้างสร้างเราจึงอาจไม่จำเป็นต้องเผื่อ นน ชนิดนี้เข้าไปในโครงสร้างสร้างมากนัก และ ผมเชื่อเหลือกเกินว่าพวกเราหลายๆ คนเองก็คงไม่ได้ทำการเผื่อ นน ส่วนนี้ไปในโครงสร้างเลยนะครับ

เอาเป็นว่าจากโพสต์ๆ นี้น่าที่จะทำให้เพื่อนๆ เข้าใจความหมายของคำๆ นี้กันเป็นอย่างดีในระดับหนึ่งแล้วนะครับ หากเพื่อนๆ จะต้องทำการออกแบบโครงสร้างที่อาจจะต้องมีกรณี นน จรที่เกิดขึ้นในขณะทำงานก่อสร้างที่อาจจะมากเป็นพิเศษ เพื่อนๆ จะได้เข้าใจวิธีการเรียก และ ความสำคัญของการที่เราจะให้ นน บรรทุกนี้กระทำกับโครงสร้างได้อย่างเหมาะสม และ ปลอดภัยแล้วนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com