เฉลยปัญหา การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กประถมชั้นปีที่หกในประเทศจีน

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาร่วมกันเสวนาถึงคำถามที่ผมได้เชิญชวนให้เพื่อนๆ ให้มาร่วมสนุกตอบคำถามร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่ใจความของคำถามในวันนี้นั้นง่ายมากๆ เลยเพราะจริงๆ แล้วคำถามข้อนี้เป็นการบ้านของเด็ก นร ชั้น ป 6 ในประเทศจีน ดูแว๊บแรกอาจจะตะลึงปนงงว่าเหตุใดจึงยากขนาดนี้แต่จริงๆ แล้วไม่ยากเลยนะ ลองทำกันดูนะครับ

 

คำถามคือ: จงหาพื้นที่ๆ แรเงาด้วยสีแดงในภาพๆ นี้ครับ

ซึ่งพอดูคำตอบจากเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ก็จะสามารถตอบกันได้ถูกต้อง อย่างไรผมต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ตอบได้ถูกต้องเอาไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย เอาละข้อนี้ต้องการที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้อะไร และ มีวิธีการทำอย่างไร เรามาดูไปพร้อมๆ กันนะครับ

 

จริงๆ แล้วคำถามข้อนี้ต้องจัดอันดับว่าเป็นคำถามที่ดีข้อหนึ่งเลยนะครับเพราะคำถามข้อนี้ต้องการที่จะให้เราได้เรียนรู้ถึงเรื่องต่างๆ หลายอย่างเลยทีเดียว แต่ ใจความสำคัญเลยก็คือเรื่อง พื้นที่ของรูปทรง และ หลักการเรื่องคุณสมบัติของรูปทรงและความสมมาตร เป็นหลักนะครับ

เอาเรื่องแรกก่อนนั่นก็คือเรื่อง พื้นที่ของรูปทรง เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าในรูปๆ นี้จะมีรูปทรงอยู่ 2 รูปทรง นั่นก็คือ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และ รูปวงกลม ซึ่งจากขนาดและมิติที่ได้ให้มาเราจะสามารถทำการคำนวณหาขนาดของพื้นที่ของทั้งสองรูปทรงได้โดยที่ไม่มีปัญหาใดๆ เลย เพราะฉะนั้นหากนักเรียนผู้ทำการบ้านข้อนี้สามารถที่จะทำการคูณเพื่อหาพื้นที่ของรูปทรงเป็น การคำนวณในขั้นตอนนี้ก็จะไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยนะครับ

 

ประการต่อมาคือ หลักการเรื่องคุณสมบัติของรูปทรงและความสมมาตร นั่นเป็นเพราะหากเราทราบกันดีว่า พื้นที่ของ สามเหลี่ยม นั้นจะมีขนาดเท่ากับ ครึ่งหนึ่ง ของพื้นที่สี่เหลี่ยม โดยเฉพาะ สามเหลี่ยม ซึ่งอยู่ภายในรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือ สี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะฉะนั้นในปัญหาข้อนี้หากเราทำการคำนวณหาขนาดของพื้นที่ต่างๆ และทราบถึงวิธีการประยุกต์นำเอาหลักการนี้ไปใช้งานได้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอันใดเลยนะครับ

 

เริ่มต้นจากการคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยมรูปใหญ่ก่อนนั่นก็คือพื้นที่ A1

 

A1 = 10×20

A1 = 200 SQ.UNIT

 

ต่อมาคือคำนวณพื้นที่ของวงกลมทั้ง 2 วงซึ่งอยู่ภายใน ซึ่งเราจะทราบดีว่ารัศมีของวงกลมทั้งสองนี้มีค่าเท่ากันนั่นก็คือเท่ากับ 10 UNIT ซึ่งนั่นก็คือพื้นที่ A2

 

A2 = 2 x π x 10^(2) / 4

A2 = 157.08 SQ.UNIT

 

ดังนั้นพื้นที่ๆ แรเงาของรูปที่ 3 ก็จะมีค่าเท่ากับพื้นที่ A1 ลบด้วยพื้นที่ของรูป A2 ซึ่งจะมีค่าเท่ากับ

 

A3 = 200 – 157.08

A3 = 42.9204 SQ.UNIT

 

ต่อมาก็คือรูปที่ 4 ซึ่งจะเห็นได้ว่าพอทำการขีดเส้นทแยงมุมระหว่างมุมทั้งสองด้านของสี่เหลี่ยมผืนผ้าในรูปที่ 3 ก็จะทราบได้ทันทีว่า พื้นที่ๆ แรเงาของรูปที่คำถามข้อนี้นั้นถามจะมีค่าเท่ากับครึ่งหนึ่งของรูปที่ 3 นั่นเอง ซึ่ง A4 ก็คือคำตอบของปัญหาข้อนี้นั่นเองนะครับ

 

A4 = A3/2

A4 = 42.9204/2

A4 = 21.4602 SQ.UNIT

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

#เฉลยปัญหาการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กประถมชั้นปีที่หกในประเทศจีน

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com