ผลการวิเคราะห์จาก BORING LOG

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

เนื่องจากเมื่อหลายวันก่อนแอดมินได้โพสต์ถึงการนำ BORING LOG จากกรณีที่หน้างาน CASE หนึ่งมาเป็น CASE STUDY ให้พวกเราได้ศึกษากัน และ จากโพสต์ๆ นั้นมีคำถามต่อว่า

“ถ้าชั้น PILE TIP ที่เสาเข็มวางอยู่แล้วความหนาลึกลงไปอีก มากกว่าหรือเท่ากับ 5 เท่าของ DIAMETER ของเสาเข็มเป็นชั้นดินที่มีค่าความแข็งแรงที่อ่อนแอกว่า เราควรใช้ดุลพินิจในการวางเสาเข็มอย่างไรดีครับ ?”

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเพื่อนท่านนี้ที่ได้ให้ความสนใจและติดตามอ่านมาโดยตลอดนะครับ สำหรับคำถามนี้ผมขออนุญาตแสดงเป็นความคิดเห็นส่วนตัวดังนี้ครับ

หากเป็นตามข้อมูลเช่นที่คุณว่ามาจริงเมื่อวิเคราะห์ตามหลักการและทฤษฎีก็ควรพิจารณาดังนี้ครับ

(ก) หากเป็นฐานรากที่มีความวิกฤตเรื่องการทรุดตัว คือ ยอมให้เกิดการทรุดตัวไม่ได้เลย ก็ไม่ควรเสี่ยงวางปลายเสาเข็มในชั้นดินนั้นเด็ดขาดครับ

(ข) หากเป็นฐานรากที่มีความวิกฤตเรื่องการรับกำลัง คือ ยอมให้เกิดการทรุดตัวได้บ้าง แต่ การรับกำลังต้องได้ ผมคิดว่าหากเจอชั้นดินประเภทนี้ยังพอที่จะใช้งานเสาเข็มได้นะครับ

ขออธิบายข้อ (ข) เพิ่มเติมนิดนึงนะครับ เวลาที่เราดูผลการวิเคราะห์จาก BORING LOG นั้น ต้องเข้าใจทฤษฎีก่อนว่า ตามรายงานจะวิเคราะห์กำลังของเสาเข็มตามวิธีการของเข็มเดี่ยว (SINGLE PILE) เพราะวิธีการนี้จะให้ค่ากำลังมากที่สุดนั่นเองครับ

ซึ่งในสภาพของฐานรากจริงๆ เราอาจใช้เป็นฐานรากที่ประกอบด้วยเสาเข็มจำนวนตั้งแต่ 2 ต้นขึ้นไปวางอยู่ชิดๆ กันโดยทำการวางแบบปูพรมโดยที่ระยะห่างระหว่างเสาเข็มนั้นน้อยกว่า 3 เท่าของเส้นผ่าศุนย์กลางของเสาเข็ม ดังนั้นจะต้องคิดตามวิธีของเสาเข็มแบบกลุ่ม (GROUP PILE) ซึ่งประสิทธิภาพด้านการต้านทานการทรุดตัวของเสาเข็มและการรับกำลังของการใช้เสาเข็มในลักษณะหลังนี้จะมีความแตกต่างกันออกไป

โดยหากพิจารณาจากในรูปที่ (1) จะเห็นว่าเมื่อทำการเปรียบเทียบระหว่างเสาเข็มเดียวและเสาเข็มกลุ่มที่ค่ากำลังรับแรงตามแนวแกน (P) ที่เท่ากันจะพบว่าค่าการทรุดตัวในแนวดิ่ง (Y) ของเสาเข็มกลุ่มจะมีค่าสูงกว่ามาก

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าในเสาเข็มกลุ่มที่ทำการวางเสาเข็มในระยะห่างที่น้อยกว่า 3 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางจะทำให้ความเค้นในมวลดิน (SOIL STRESS) รอบๆ เสาเข็มกลุ่มนี้เกิดขึ้นมีค่ามากจนซ้อนทับกัน (STRESS OVERLAPPED) ซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดการทรุดตัวในลักษณะดังกล่าวครับ โดยสามารถดู ตย ได้จากในรูปที่ (2) ครับ

 

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล้กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์