เคมีภัณฑ์สำหรับยึดจับเหล็กเสริมที่ใช้ในงาน คสล (CHEMICAL ANCHOR STEEL)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE) นะครับ

ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้มีเกลอเก่าของผมท่านหนึ่งได้อินบ็อกซ์เข้ามาปรึกษาผมเกี่ยวกับปัญหาในการทำงานวิศวกรรมฐานรากกับผมว่า ในงานการก่อสร้างโรงงานแห่งหนึ่ง ผู้ออกแบบกำหนดให้ใช้เสาเข็มขนาดความยาว 12 ม/ท่อน แบบ 2 ท่อนต่อกันและเชื่อมรอยต่อ ทำให้ความยาวโดยรวมของของเสาเข็มทั้งหมดจะเท่ากับ 24 ม ปัญหาเกิดขึ้นตอนที่วิศวกรผู้ควบคุมงานไม่ได้อยู่ที่หน้างานพอดี แต่ เป็นจังหวะที่เพื่อนผมคนนี้บังเอิญเข้าไปทำการ INSPECT งานการตอกเสาเข็มพอดีเช่นกัน โดยตอนที่ทำการตอกเสาเข็มท่อนแรกลงไปก็ไม่พบปัญหาใดๆ แต่ พอทำการตอกเสาเข็มท่อนที่2 ลงไปได้ประมาณ 10 ม ผลปรากฏว่า เสาเข็มเกิดล้มดิ่งจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (ดูรูปจริงๆ ประกอบได้นะครับ) และ เมื่อทำการลองทำการขยับเสาเข็มดูก็พบว่า เราสามารถที่จะทำการโยกปลายของเสาเข็มไปมาได้เลยนะครับ !!!

พอเพื่อนของผมท่านนี้เห็นเช่นนั้น จึงสั่งหยุดการตอกเสาเข็มต้นดังกล่าวในทันที และ ได้สอบถามผมว่า หากผมต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์เฉกเช่นนี้ จะมีวิธีในการคิดและตัดสินใจอย่างไร ?

หากเป็นผม ผมก็คงจะหยุดการตอกเสาเข็มในทันทีเช่นกันนะครับ เพราะ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณๆ หนึ่งที่บ่งบอกกับเราว่า เสาเข็มต้นนี้มีปัญหาแล้ว เพราะ หากเราใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกันโดยการเชื่อมที่เหล็กแผ่น และ มีการควบคุมคุณภาพของรอยเชื่อมนั้นๆ แล้ว เมื่อระยะความยาวของเสาเข็มที่ตอกลงไปในดินมีค่า มากกว่า หรือ เท่ากับ 1/2 หรือ 2/3 ของความยาวของเสาเข็มท่อนนั้น และ ที่ด้านบนของเสาเข็มยังสามารถที่จะโยกตัวไปมาได้ มันมีความน่าจะเป็นสูงมากๆ ที่เสาเข็มต้นนั้นๆ จะเกิดการ “หัก” ได้นะครับ

หากย้อนลับไปดูในเนื้อหาของการโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ผมได้ทำการพูดถึง รูปแบบในการวิบัติของ ฐานรากเสาเข็ม ซึ่งจะประกอบไปด้วย 13 ประการหลักๆ ซึ่งปัญหาที่เพื่อนของผมท่านนี้ประสบพบเจออยู่ก็คือ ข้อที่ 1 นั่นก็คือ เสาเข็มนั้นมีความบกพร่องหรือไม่สมบูรณ์ นั่นเองนะครับ

ผมจึงได้ให้คำแนะนำไปว่า การหยุดขั้นตอนการตอกเสาเข็มต้นนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งวิธีการแก้ไข คือ เราควรที่จะยกเลิกเสาเข็มต้นนั้น และ แจ้งเหตุดังกล่าวให้แก่วิศวกรผู้ควบคุมงาน หรือ วิศวกรผู้ออกแบบเพื่อพิจารณาถึงวิธีในการแก้ไขที่เหมาะสม ซึ่งขั้นตอนโดยทั่วๆ ไปที่เรามักจะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหานี้ คือ ทำการออกแบบและให้ตอกเสาเข็มแซมเสีย ทำการขยายขนาด ปรับขนาดความลึก และ ออกแบบรายละเอียดต่างๆ ของฐานรากต้นนี้เสียใหม่ เพียงเท่านี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่น่าเป็นห่วงแล้วละครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com