วิธีการออกแบบและก่อสร้างชิ้นส่วน ซึ่งคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างให้แก่ โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักที่ถูกต้อง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันพุธแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” นะครับ

วันนี้ผมมีรูปภาพจริงๆ ของการที่ชิ้นส่วนซึ่งคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างหรือ LATERAL BRACING ให้แก่โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักหรือ MAIN-TRUSS นั้นเกิดการวิบัติขึ้น ซึ่งผมเชื่อเหลือกเกินว่าพอผมพูดเช่นนี้ คงจะมีเพื่อนๆ ไม่น้อยที่สงสัยและอยากรู้ว่าเจ้าชิ้นส่วนซึ่งคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างให้แก่โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักนี้เกิดการวิบัติได้อย่างไรกัน ?

 

ทั้งๆ ที่เจ้าชิ้นส่วนๆ นี้ไม่ได้ทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักบรรทุกในแนวดิ่งเหมือนกันกับโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักเลยแล้วเพราะเหตุใดมันจึงวิบัติได้ ?

 

ไม่ต้องตกใจไปนะเพราะสาเหตุที่เจ้าชิ้นส่วนซึ่งคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างให้แก่โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักนี้เกิดการวิบัติเป็นเพราะตอนที่ช่างที่ทำหน้าที่ในการติดตั้งโครงสร้างโครงหลังคาเหล็กนั้นทำการก่อสร้างโดยขาดความรู้และประสบการณ์ในการก่อสร้างโครงสร้างเหล็กที่มีความถูกต้องตามหลักการทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างนั่นเอง เอาเป็นว่าผมขอให้เพื่อนๆ ดูรูปประกอบไปพร้อมๆ กันเลยนะครับ

 

ตามปกติแล้ววิศวกรผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการออกแบบ มักจะทำการออกแบบโดยกำหนดให้ชิ้นส่วนซึ่งจะคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างให้แก่โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักนั้นเป็นโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวรองหรือ SUB-TRUSS แต่ในรูปนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นนะครับ

 

จากรูป ช่างที่ทำหน้าที่ในการติดตั้งโครงสร้างโครงหลังคาเหล็กนั้นใช้เพียงเหล็กตัว C-LIGHT LIP เพียงแค่ท่อนเดียวให้ทำหน้าที่ในการค้ำยันโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักเอาไว้และเนื่องจากเหล็กตัว C-LIGHT LIP นั้นมีความบอบบางมากๆ จากการที่ค่าความชะลูดของหน้าตัดนั้นมีค่าค่อนสูงข้างมากๆ เพราะไม่ได้มีการถักเจ้าชิ้นส่วนๆ นี้ให้มีลักษณะเป็นโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวรองเหมือนกับที่ผมได้อธิบายไปข้างต้น ในที่สุดเมื่อชิ้นส่วนๆ นี้ต้องทำหน้าที่ในการรับแรงกระทำตามแนวแกนที่ถูกส่งถ่ายมาจากโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลัก เมื่อแรงกระทำตามแนวแกนดังกล่าวนี้มีค่าที่สูงขึ้นๆ หน้าตัดเหล็กตัว C-LIGHT LIP นี้ก็จะเกิดพฤติกรรมการโก่งเดาะขึ้นหรือที่พวกเรานิยมเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า BUCKLING นั่นเองนะครับ

 

โชคยังดีว่าจากรูปที่ผมได้นำเอามาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ยังไม่เกิดการวิบัติตัวของโครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลัก จึงยังไม่มีผู้ใดที่ได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว ดังนั้นผมจึงคาดหวังว่าเหตุการณ์ๆ นี้น่าที่จะเป็นอุทาหรณ์ที่ดีให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้ว่า อย่าได้ทำการก่อสร้างโครงสร้างใดๆ โดยขาดการออกแบบจากวิศวกรโครงสร้าง อย่าประมาท อย่าปล่อยปะละเลยหรือปล่อยให้ช่างที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานก่อสร้างเป็นผู้ทำงานก่อสร้างให้แก่เพื่อนๆ เลยเพราะผลที่อาจจะตามมามันจะมีมูลค่าความเสียหายที่สูงมากกว่าเงินแค่ไม่กี่สตางค์ที่เพื่อนๆ จะสามารถประหยัดไปได้นะครับ

 

ผมคาดหวังไว้ว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยและจนกว่าเราจะกลับมาพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันพุธ

#ความรู้เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง

#ความรู้เรื่องวิธีในการออกแบบและก่อสร้างชิ้นส่วนซึ่งคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันทางด้านข้างให้แก่โครงสร้างโครงถักเหล็กตัวหลักที่ถูกต้อง

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com